Du lịch
02/08/2020 14:49

Cú sốc mới của du lịch nội địa

Nhiều công ty lữ hành nói việc liên tục nhận yêu cầu hủy chuyến, hoàn tiền do diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến họ lỗ nặng.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp giáng đòn mạnh vào nỗ lực phục hồi của ngành du lịch cũng như các công ty lữ hành suốt 3 tháng qua. Sau khi du lịch nội địa khởi sắc trở lại nhờ các chương trình kích cầu, một lần nữa, nhiều công ty lữ hành lại phải đối mặt với "làn sóng" yêu cầu hủy chuyến, hoàn tiền...

Công ty du lịch lao đao vì dịch

Trả lời Zing, Vietravel ước tính số tiền thiệt hại ban đầu do dịch Covid-19 trong tháng 7 lên tới 88 tỷ đồng . Con số này là hệ quả của việc gần 21.000 khách hủy tour, dời ngày do lo sợ dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hoạt, Giám đốc Điều hành Top Travel, thừa nhận công ty đang gặp nhiều khó khăn trong sắp xếp dòng tiền. Đơn vị này cho biết nhiều khách hàng vẫn đang chậm trễ trả nốt tiền tour còn tồn đọng với lý do dịch bệnh.

Khi làm hợp đồng dịch vụ, công ty thường chỉ thu 50-80% giá trị tour. Đây là căn cứ để họ có thể làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ khác. Sau khi tour kết thúc, công ty và khách hàng sẽ thống nhất các chi phí tăng giảm để quyết toán hợp đồng. Công việc này diễn ra trong 5-10 ngày.

Cú sốc mới của du lịch nội địa - Ảnh 1.

Dịch Covid-19 trở lại đã chặn đứng đà tăng trưởng của các công ty du lịch sau thời gian dài ế ẩm. Ảnh: Hoàng Giám.

"Dịch trở lại khiến các công ty, cơ quan đoàn thể gặp khó khăn. Việc chi tiêu bị kiểm soát chặt hơn. Một số khách hàng lấy Covid-19 làm cớ để xuất chi muộn. Trước đó, chúng tôi đã phải tạm ứng 20-50% chi phí còn lại của đoàn để thanh toán với nhà cung cấp", bà Hoạt nói.

Điều này khiến công ty gặp khó trong sắp xếp dòng tiền. "Hiện tại, hàng trăm đoàn vừa đi về hoặc đang đi phải hủy dịch của Top Travel chưa hoàn tất việc thanh toán", đại diện đơn vị nói.

Các kịch bản hoàn tiền cho khách

Một trong những vấn đề được nhiều khách quan tâm nhất là câu chuyện hoàn tiền khi yêu cầu hủy chuyến. Thực tế, đây không phải vấn đề đơn giản bởi quá trình này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều vào các bên cung cấp dịch vụ như hàng không, khách sạn.

"Nguyên tắc là dựa trên công văn và quy định của nhà cung cấp. Quá trình hoàn tiền cũng linh động, có thể là 10 ngày nhưng cũng có thể kéo dài đến 4 tháng", bà Hoàng Tuyết, Giám đốc công ty Top One Travel chia sẻ với Zing.

Đại diện một hãng lữ hành khác tiết lộ vấn đề hoàn tiền có thể khiến nhiều công ty gặp các tình huống éo le. "Chỉ cần có thông báo từ hàng không được phép đổi vé, hoàn tiền, công ty du lịch mặc định phải trả tiền cho khách. Tuy nhiên, các hãng hàng không có thể giữ lại hàng tỷ đồng để đối trừ vào những lần đặt sau. Do đó, một khoản tiền lớn của công ty lại bị đóng băng", người này nói.

Phía Top Travel cho biết công ty du lịch đơn thuần chỉ là đơn vị kết nối nhà cung cấp dịch vụ để xây dựng sản phẩm như tour, combo đến khách hàng. Do đó, cơ chế hoàn hủy phụ thuộc lớn vào các bên cung cứng dịch vụ. Vì thế, khi đại dịch xảy ra, việc hoàn, hủy hay hoãn các tour không thể nhanh chóng như nhiều khách hàng kỳ vọng.

"Phía hàng không đồng ý hoàn hoặc hoãn nhưng khách sạn có thể không hỗ trợ và ngược lại. Nhiều lúc, khách hàng không hiểu hoặc không chịu hiểu. Họ yêu cầu công ty du lịch phải hoàn hoặc hoãn dịch vụ ngay lập tức", bà Hoạt kể.

Cú sốc mới của du lịch nội địa - Ảnh 2.

Các công ty cung cấp tour, combo du lịch không thể đơn phương hoàn tiền cho khách. Ảnh: InternationalTraveller.

Đại diện nhiều bên lữ hành cho rằng tình trạng khách hàng phản ứng gay gắt ít xuất hiện trong đợt dịch thứ hai. Một phần do các công ty đã chủ động chuẩn bị sẵn kịch bản. Ngoài ra, khách hàng cũng thông cảm hơn với các bên.


"Sau hơn một tuần xử lý các vấn đề khi ca nhiễm đầu tiên xuất hiện, Vietravel đã thu xếp xong mọi vấn đề phát sinh. Chúng tôi cũng đang đi theo định hướng của kịch bản chuẩn bị từ trước", bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc ban Tiếp thị, trả lời Zing.

Trong khi đó, phía Top Travel cũng xác nhận không có tình trạng khách phản ứng tiêu cực. Nhiều người còn hỏi thăm, động viên công ty vượt qua mùa dịch. "Các công ty du lịch không làm chặt rất dễ bị khách hàng 'khủng bố' bằng những lời khó nghe", bà Hoạt cho hay.

Các công ty bán combo du lịch như Top One Travel cũng không gặp quá nhiều áp lực đến từ khách. Đại diện đơn vị thừa nhận có một số trường hợp khách nóng nảy vì thời gian hoàn tiền diễn ra lâu. Hiện tại, đơn vị này đang tiếp tục hỗ trợ đổi giai đoạn, hoàn hủy booking cho khách.

Những tín hiệu tích cực le lói

Trong giai đoạn tháng 6, đầu tháng 7 ngành du lịch trong nước hồi sinh mạnh mẽ nhờ thị trường nội địa. Các báo cáo từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho thấy công suất phòng lưu trú giai đoạn giữa tháng 6 thường đạt 60% vào giữa tuần và tới 90% vào cuối tuần.

Tính chung cả nước, khách nội địa tháng 6 vào khoảng 7 triệu lượt, tăng hơn 2 lần so với tháng 5. Tại Đà Nẵng, Sở Du lịch TP ghi nhận khoảng hơn 450.000 khách trong tháng 6, tăng đến 85% so với tháng 5.

Các công ty lữ hành cũng bắt đầu nhìn thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc sau những tháng đầu năm ế ẩm. Đại diện Vietravel cho biết công ty từng bán được 5.300 tour trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM 2020.

Trong khi đó, Top Travel ghi nhận hàng chục đoàn khởi hành mỗi ngày. Cả 10 văn phòng của công ty đều phải hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu du lịch từ các khách nội địa. Phía Flamingo Redtours cũng cho biết hãng nhận được khoảng 200-300 yêu cầu đặt tour/ngày.

Dù vậy, việc dịch Covid-19 trở lại trùng đúng với giai đoạn vàng của du lịch nội địa đã khiến nhiều công ty lao đao. "Nếu đợt dịch này có thể đến muộn hơn 1-2 tháng, cao điểm du lịch nội địch cũng qua đi. Các công ty du lịch có lẽ sẽ bớt khổ hơn", bà Hoạt nói.

Cú sốc mới của ngành du lịch trở lại sau tín hiệu tốt giữa năm. Dù chuẩn bị kịch bản, nhưng các đơn vị lữ hành cho biết thị trường sẽ khó khăn trong nửa cuối năm 2020.

Theo Anh Tú (ZingNews)

Viết bình luận

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Tập đoàn GELEX tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Sáng 28-3-2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Tập đoàn Đèo Cả và VDB Lâm Đồng ký thỏa thuận hợp tác thực hiện dự án PPP

Sản xuất - Kinh doanh 20:09

Ngày 28-3-2024, Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thoả thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Đến TTC Van Phong Bay Resort nghe chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nghiệp 17:36

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực tế này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Góc nhìn: Libera Nha Trang và tư duy tiếp cận mới

Bất động sản 15:48

Từ trước đến nay, và kể cả trong tương lai, thế giới chưa bao giờ phủ nhận sức hấp dẫn đặc biệt của những đô thị biển.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28-3

Điểm đến hấp dẫn 15:46

Vào ngày 28-3 (nhằm ngày 19-2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Kết hợp sử dụng bột ngọt và muối ăn để duy trì chế độ ăn giảm muối

Sản phẩm 15:45

Ngày nay, chế độ ăn giảm muối là từ khóa được nhắc đến ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức hơn đối với việc cắt giảm lượng muối ăn tiêu thụ trong khẩu phần hằng ngày. Tuy nhiên, giảm muối khiến món ăn mất đi vị ngon hấp dẫn, điều này khiến nhiều người khó có thể duy trì chế độ này thường xuyên.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Ngân hàng 15:45

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.