Du lịch
30/11/2016 16:13

Tại sao thức ăn trên máy bay dở tệ?

(NLĐO) – Thức ăn trên máy bay chưa bao giờ được đánh giá cao về chất lượng nếu không muốn nói là dở tệ. Tuy nhiên, vấn đề này không phải do tay nghề của đầu bếp mà do thiết kế của máy bay.

Những yếu tố dưới đây sẽ lí giải nguyên nhân vì sao bữa ăn trên máy bay thường không như ý mặc dù máy bay ngày càng hiện đại và chất lượng hàng không ngày càng được cải thiện.

Mọi thứ đều phải hâm nóng lại

Bản chất của ngành hàng không cùng với thiết kế của máy bay khiến việc chuẩn bị thức ăn trở nên khó khăn hơn. Khi máy bay lên cao, việc hâm nóng thức ăn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng nấu những món ăn nóng hổi – đặc biệt là ở môi trường áp suất không khí như trên máy bay.

“Rất khó để nấu ăn khi máy bay trên cao. Phi hành đoàn thường hâm nóng lại các món ăn chuẩn bị sẵn từ trước” – John Hansman của Trung tâm Quốc tế về Vận tải hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts giải thích.


Ảnh: psfk.com

Ảnh: psfk.com

Không có thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách

Không giống với ngày trước, máy bay ngày nay thường được thiết kế để chở lượng hành khách khổng lồ. Việc này khiến tiếp viên hàng không không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn của từng hành khách.

Ngoài ra, thực đơn trên máy bay cũng được thiết kế đảm bảo tính tiện lợi, nhanh chóng của bữa ăn. Số lượng món ăn ngày nay cũng giới hạn, hầu hết hãng hàng không không còn thực đơn đa dạng như trước kia.

Máy bay được thiết kế vì mục đích giải trí – không phải ăn uống

Hành khách trên máy bay ngày càng có nhiều lựa chọn giải trí hơn như: âm nhạc, wi-fi và quan trọng nhất là kho phim ảnh phong phú. Việc thiết kế màn hình TV cá nhân vào mặt sau của mỗi ghế ngồi được các hãng hàng không quan tâm nhiều hơn là cải thiện chất lượng ăn uống.

Do đó, ghế ngồi và khoang máy bay cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với mục đích giải trí. Việc cung cấp cho hành khách nhiều lựa chọn giải trí sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng và kiên nhẫn hơn.


Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Tiếp viên hàng không ngày nay không còn đủ thời gian chăm chút bữa ăn cho từng hành khách. Ảnh: BBC

Cạnh tranh giá vé

Ở những ngày đầu của ngành hàng không, động cơ của máy bay không đủ mạnh để tạo ra lượng điện năng cần thiết hâm nóng thức ăn. Điều này đã giới hạn thực đơn ăn uống của hành khách, thường là bánh mì hay những bữa ăn nhẹ nguội ngắt.

Khi máy bay lớn hơn và động cơ mạnh hơn, các hãng hàng không bắt đầu chú ý đến việc cải thiện bữa ăn cho hành khách, cung cấp cho “thượng đến” những bữa ăn nóng sốt.

Tuy nhiên, với phần đông khách hàng ngày nay, giá vé mới là tiêu chí quan trọng nhất. Điều này vô tình khiến các hãng hàng không không còn mặn mà với vấn đề cải thiện bữa ăn cho hành khách.

“Vì quan tâm đến việc giảm giá thành, nhiều hãng hàng không đã cố gắng nâng cao lượng ghế ngồi trên máy bay. Đó là một trong những lí do bạn thấy một số hãng hàng không không còn phục vụ những món ăn nóng sốt. Họ giảm kích thước phòng bếp để tăng lượng ghế ngồi” - ông John Hansman giải thích.

Cao Lực (Theo BBC)

Viết bình luận

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

Ngân hàng 19:34

Sáng 23-4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup quay trở lại với tổng giải thưởng 600 triệu

Nhịp sống 19:28

Dalat Best Dance Crew 2024 – Hoa Sen Home International Cup chính thức quay trở lại với 2 bảng thi Phong trào mở rộng và Quốc tế đầy sôi động vào dịp lễ 30/4 tại Đà Lạt.

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng chỉ quỹ ETF KIM Growth VN Diamond chính thức niêm yết sàn HOSE

Chứng khoán 18:40

(NLĐO) - Ngày 24-4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) chính thức đưa 5.100.000 chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM Growth VN Diamond (mã chứng khoán: FUEKIVND) lên giao dịch với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 51.000.000.000 đồng (tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Học sinh Trường Quốc tế VFIS tham quan VWS

Nhịp sống 18:30

Ngày 24-4-2024, hơn 30 em học sinh lớp 3 Trường Quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) đến tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước do VWS làm chủ đầu tư.

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Sức sống sôi động tại Vincom Shophouse Royal Park

Bất động sản 18:29

Với các chính sách bán hàng vượt trội và chiến lược nâng cấp tiện ích, nâng tầm chuẩn sống của chủ đầu tư, Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị ngày càng thu hút nhiều khách hàng chuyển khẩu về đây an cư lập nghiệp, bồi đắp thêm sức sống nội sinh căng đầy và tươi trẻ cho khu đô thị.

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Tận hưởng khuyến mãi “kép” tại LOTTE Mart Gò Vấp

Khuyến mại 18:28

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 8 của LOTTE Mart Gò Vấp và lễ 30-4 và 1-5, khách hàng mua sắm tại siêu thị này được hưởng nhiều chương trình tri ân hấp dẫn, cùng mức giảm đến 50%.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26-4

Sản xuất - Kinh doanh 17:38

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ chính mở tuyến cho xe chạy từ 7 giờ sáng ngày 26-4 để phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp nghỉ lễ.