Đổi mới sáng tạo để không tụt hậu

Đó là việc mà các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng làm ngay nếu không muốn bị đưa ra khỏi cuộc chơi, các chuyên gia nhận định

Ngày 14-11, LĐLĐ TP HCM, Báo Người Lao Động, Trung tâm Hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP HCM (SIHUB) đã tổ chức chương trình tập huấn về đổi mới sáng tạo, cách mạng công nghiệp 4.0 cho đại diện LĐLĐ các quận, huyện và Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ quận, huyện trên địa bàn TP HCM. Chương trình đã có nhiều chia sẻ thú vị về tình hình phát triển cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như các hoạt động đổi mới sáng tạo đang diễn ra.

Cách mạng 4.0 thay đổi mọi thứ rất nhanh

Thế giới đang bắt đầu bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá chưa từng có về công nghệ, liên quan đến kết nối internet, điện toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế ảo... Cuộc cách mạng sản xuất mới này được dự đoán sẽ tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, Chính phủ, doanh nghiệp và người dân khắp toàn cầu, cũng như làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và sản xuất. Bản chất của cách mạng công nghiệp lần thứ tư là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất. Kỷ nguyên mới của đầu tư, năng suất và mức sống gia tăng tất cả là nhờ vào sự sáng tạo của con người và sẽ tác động sâu sắc đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của thế giới.

Cuộc cách mạng công nghiệp này đang tiến dần vào Việt Nam đang từng bước làm thay đổi nhiều thứ mà nếu không nhận ra sự thay đổi thì nguy cơ nhiều doanh nghiệp (DN) sẽ bị bỏ lại phía sau thậm chí bị loại khỏi cuộc chơi nhanh chóng. Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Đó là thách thức tụt hậu xa hơn, lao động chi phí thấp mất dần lợi thế, khoảng cách công nghệ và tri thức nới rộng, dẫn đến phân hóa xã hội sẽ sâu sắc hơn... Chính phủ, các doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu và cơ sở giáo dục tại Việt Nam cần phải nhận thức được và sẵn sàng thay đổi, có chiến lược phù hợp cho việc phát triển công - nông nghiệp, dịch vụ, kinh tế hay nguồn nhân lực trong thời kỳ internet vạn vật.

Đổi mới sáng tạo để không tụt hậu - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp làm việc tại SIHUB

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise, cho biết: "Cách mạng công nghiệp 4.0 sử dụng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh. Ai ứng dụng công nghệ trước sẽ thắng trước, nếu không ứng dụng công nghệ sẽ chết. DN trong khu vực đang tràn vào thị trường Việt Nam để khai thác, các hoạt động kinh doanh đang diễn ra không biên giới, diễn ra trên điện toán đám mây. Trong khi đó, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều gắn liền với mobile, internet. Vì vậy các DN phải nhanh chóng nắm bắt, thay đổi ứng dụng công nghệ để chuyển đổi nhất là thay đổi tư duy công nghệ. DN phải tham gia vào hệ sinh thái kinh doanh toàn cầu chứ không chỉ gói gọn trong nước, trong khu vực. Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang hiện hữu rất nhanh, rõ ràng, DN Việt Nam phải nhìn thấy điều này để thay đổi trong hoạt động kinh doanh".

Phải nhanh chóng đổi mới sáng tạo

Việc tiếp cận thành tựu cách mạng sản xuất mới sẽ tạo ra công cụ đắc lực giúp Việt Nam tham gia hiệu quả chuỗi giá trị toàn cầu và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những cải cách công nghệ, đổi mới sáng tạo mang tính đột phá có thể dẫn đến những điều kỳ diệu trong sản xuất và năng suất.

Ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch HĐQT Trí Tri Group, cho biết: "Nhiều công ty lớn đã phải rời bỏ cuộc chơi là bài học cho thấy bất kỳ DN nào cũng có thể "chết" nếu không đổi mới sáng tạo. Với cách mạng công nghiệp 4.0 thì cuộc chiến càng khốc liệt nhiều hơn nữa. Ngày nay các sản phẩm làm từ lao động trí tuệ, sáng tạo ngày càng có giá trị lớn hơn so với các sản phẩm khác. Công nghệ điện toán đám mây, IoT, Big Data, trí tuệ nhân tạo… đang bùng nổ và các DN Việt cần phải nhanh chóng chuẩn bị trong đó đổi mới sáng tạo là việc cần ưu tiên hàng đầu. Chỉ có đổi mới sáng tạo mới giúp DN tồn tại và phát triển trong bối cảnh hiện nay".

Đây được kỳ vọng trở thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế nhờ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, nói rộng hơn, tăng cường lợi thế và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam tăng khá

Ngày 15-6 tại Geneva, Thụy Sỹ, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) kết hợp với Trường ĐH Cornell (Mỹ) và Học viện Kinh doanh INSEAD (Pháp) đã công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017 (Global Innovation Index 2017, gọi tắt là GII 2017). Theo đó, Việt Nam đã tăng hạng khá ấn tượng, từ vị trí 59/128 lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc). Đây là thứ hạng cao nhất Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay.

Bài và ảnh: CHÁNH TRUNG
từ khóa :

Viết bình luận

Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng với BIDV Metlife tăng mạnh sau 1 năm tiên phong triển khai hệ thống
7 giờ trước 548 1k
NPS (Net Promoter Score) là chỉ số đo lường sự hài lòng và mức độ khách hàng sẵn sàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp sử dụng.
Thiên Phúc Hoàng Gia: Nơi “an cư lạc nghiệp”
14 giờ trước 548 1k
Hiểu được sự khát khao sở hữu nhà của người dân có thu nhập thấp, chủ đầu tư chủ động đưa ra tiêu chí trả góp đối với công nhân có thu nhập thấp, thật sự muốn an cư lập nghiệp tại đây
Fuso khai trương đại lý chuẩn 3S đầu tiên tại Tây Nam Bộ
23/11/2017 548 1k
Thương hiệu xe tải và xe khách chất lượng cao đến từ Nhật Bản FUSO và Công ty Cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh chính thức khai trương Nhà trưng bày và Trung tâm Bảo dưỡng ủy quyền FUSO 3S Haxaco tại TP Cần Thơ, khẳng định chiến lược đầu tư sâu rộng và lâu dài tại Việt Nam.
Herbalife công bố kết quả cuộc khảo sát sức khỏe
23/11/2017 548 1k
Vừa qua, Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife công bố kết quả khảo sát về sức khỏe khi về già tại châu Á Thái Bình Dương.
Hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Vingroup đạt top 2 trong tâm trí người tiêu dùng Việt

Hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Vingroup đạt top 2 trong tâm trí người tiêu dùng Việt

Tròn 3 năm sau khi đi vào hoạt động (20.11.2014 - 20.11.2017), hệ thống siêu thị VinMart & chuỗi cửa hàng VinMart+ đã được nằm trong top 2 nhà bán lẻ được người tiêu dùng nghĩ đến nhiều nhất và...