City Tour Hop On - Hop Off (tham quan thành phố) bằng xe buýt 2 tầng là mô hình tour được Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam khai thác, kết hợp loại hình tour linh hoạt giữa vận chuyển và tham quan tuyến điểm nổi bật ở các thành phố du lịch như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An.
Trong đó, TP HCM là điểm đến duy nhất tới thời điểm này mà tour chưa dừng một ngày nào, bất chấp những đợt dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua, bất chấp xe chạy rỗng hoặc chỉ vài khách…
Ngắm thành phố từ trên cao trên xe buýt 2 tầng
Tour khám phá TP HCM bằng xe buýt mui trần chưa tạm ngưng một ngày nào bất chấp dịch Covid-19
Tuyến buýt mui trần đưa khách tham quan TP HCM - "Ho Chi Minh City sightseeing Hop on - Hop off" qua 24 tuyến đường giúp khách du lịch tiếp cận khoảng 30 điểm tham quan đặc sắc của thành phố như Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Hội trường Thống nhất… Du khách được tự trải nghiệm, khám phá theo cách riêng và nhu cầu riêng khi ngắm thành phố từ trên cao.
Một tour xe buýt 2 tầng có giá trị trong vòng 24 giờ trên 22 chuyến xe mỗi ngày - đêm trong suốt một năm. Du khách được cung cấp 12 dịch vụ miễn phí trên xe buýt từ hồ sơ chuyến đi, bản đồ du lịch thành phố, tai nghe thuyết minh đa ngôn ngữ, hướng dẫn viên thuyết minh trực tiếp, nón lá Việt Nam, bảo hiểm…
Từ thời điểm đông khách nhất, mỗi xe chạy 48 chuyến/ngày ở mỗi thành phố, đến giờ, 2 điểm du lịch là Hội An và Đà Nẵng công ty đang tạm ngưng khai thác, Hà Nội duy trì trong khó khăn. Riêng TP HCM chưa ngừng một ngày nào, đến giờ vẫn đều đặn 22 chuyến/ngày đêm, bất kể vắng khách hay xe chạy rỗng.
Sao doanh nghiệp không tạm ngừng hoạt động hoặc chỉ chạy khi có khách để bớt khó khăn?
Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam, nói với Báo Người Lao Động, dù tình hình kinh doanh của công ty đang rất khó khăn, lượng khách giảm nghiêm trọng qua những đợt dịch. Nhưng từ khi bắt đầu khai thác tour này, doanh nghiệp đã có cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch là sẽ hoạt động liên tục, duy trì mỗi ngày cho đến khi còn có thể.
"Hiện chúng tôi là công ty du lịch duy nhất ở Việt Nam, và có thể là ở Đông Nam Á vẫn đang khai thác tour liên tục mỗi ngày, trong mùa dịch. Cũng là công ty du lịch nằm trong Top 10 ở châu Á có hoạt động duy trì tour khai thác hằng ngày" – ông Nguyễn Khoa Luân nói.
Du khách trên xe buýt khám phá TP HCM
Với ngành du lịch TP HCM, thời gian qua, du lịch khám phá thành phố bằng xe buýt mui trần đã, đang trở thành một trong những sản phẩm mới, đặc trưng đem lại sự mới mẻ, năng động…
Chia sẻ về lý do duy trì trong dịch dù khó khăn, ông Luân cho biết tour xe buýt 2 tầng ở TP HCM giống như "hàn thử biểu" về lượng khách, thị trường. Có khách lên là biết nguồn khách nào, có thị trường hay không.
"Như các công ty du lịch khác, chúng tôi có thể cắt giảm nhân sự, tạm dừng hoạt động chờ dịch qua. Nhưng chúng tôi vẫn duy trì tour này để cứ khách đến TP HCM bất kỳ lúc nào, giai đoạn nào vẫn thấy điểm đến này có tour đưa khách đi khám phá, tham quan… Chi phí mất thị trường khi ngừng hoạt động có thể còn cao hơn là việc duy trì, bởi phải đầu tư cho quảng bá, truyền thông để tạo thị trường là rất tốn kém" - ông Nguyễn Khoa Luân bộc bạch.
Trong năm 2021, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động và có kế hoạch mở rộng ra một số địa phương có ngành du lịch phát triển.
Doanh nghiệp này còn kỳ vọng đem mô hình City Tour Hop On - Hop Off sang một số nước trong khu vực nếu có cơ hội phát triển.
Mô hình du lịch tham quan bằng xe buýt 2 tầng khá phổ biến ở các nước phát triển nhưng vẫn còn rất tiềm năng ở các nước đang phát triển như khu vực Đông Nam Á, Nam Mỹ…
Chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ
Chưa có ý định bỏ cuộc, ông Nguyễn Khoa Luân mong muốn sớm nhận được sự hỗ trợ về vốn, chính sách để tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.
Chi phí đầu tư loại hình này rất lớn như đầu tư đội xe, nhân sự từ lái xe, nhân viên, hướng dẫn viên…, doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng nhưng đến giờ mức lãi suất đang phải trả vẫn rất cao, khoảng 10%/năm.
Những gói hỗ trợ khác cho ngành du lịch, gói vay kích cầu đầu tư lãi suất thấp, doanh nghiệp cũng chưa tiếp cận được, trong khi doanh nghiệp nhập linh kiện về Việt Nam lắp ráp xe buýt nhưng mức thuế nhập khẩu cao nên còn rất khó khăn.
Viết bình luận