Công nghệ 16/02/2017 09:28

Hẹn hò siêu tốc thời smartphone và mạng xã hội

Nếu phải mô tả một buổi hẹn hò của năm 2017 cho một người du hành tới tương lai từ năm 1950, bạn sẽ nói gì?

"Tôi sẽ giải thích cho họ thế nào là nhắn tin trước, sau đó tới việc giờ mọi người chỉ mất 5 phút để quyết định việc tán tỉnh, hẹn hò", diễn viên hài Nikki Glaser nói.

Theo CNet, Glaser, 32 tuổi, đã thực hiện một nghiên cứu sâu trên các trang web mai mối như Tinder về văn hóa hẹn hò trên mạng mà các chuyên gia cho rằng đã thay đổi quan niệm về tình yêu - tình dục của nhiều người.

Ngày nay, các mối quan hệ có thể hình thành chỉ sau vài phút chat trên một ứng dụng điện thoại. Có nghĩa, bạn có thể hẹn hò ai đó mà chưa từng nghe giọng họ bao giờ.


Bạn có thể hẹn hò mà chưa hề nghe giọng người kia hay thấy mặt họ ngoài đời.

Bạn có thể hẹn hò mà chưa hề nghe giọng người kia hay thấy mặt họ ngoài đời.

Các ứng dụng mai mối phổ biến đến mức "swipe right" trở thành một từ khóa phổ thông để chỉ việc hẹn hò ai đó trên mạng. Theo từ điển Urban Dictionary, "swipe right" có nghĩa là bạn vừa thực hiện một lựa chọn, hay chấp nhận điều gì đó. Từ này xuất phát từ mạng xã hội Tinder, khi thành viên đọc những dòng miêu tả về một người, nếu muốn thể hiện việc thích người đó thì bạn sẽ vuốt sang phải.

Giáo sư Pepper Schwartz thuộc Đại học Washington (Mỹ) nhận định Internet đã tăng tốc độ con người thiết lập các mối quan hệ. Họ có thể yêu mà không cần gặp trước ngoài đời, mà chỉ qua những dòng tin nhắn. Khái niệm "cybersex" (có hành vi sex qua chat) hay "sexting" (nhắn tin với nội dung khêu gợi) cũng dần được chấp nhận như một phần của các mối quan hệ thời đại Internet.

Schwartz cho hay bà không ngạc nhiên khi có tới hơn 90% trong số hơn 54 triệu người độc thân ở Mỹ từng thử hẹn hò qua mạng, theo thống kê của Viện nghiên cứu Statistic Brain.

Sự thịnh hành của smartphone khiến nhiều người quên rằng nó mới chỉ phổ biến được tròn 10 năm sau khi Apple tung ra iPhone đầu tiên năm 2007. Cơn sốt ứng dụng di động xuất hiện sau đó cùng các dịch vụ hỗ trợ đắc lực cho việc hẹn hò như Facebook, Twitter, Instagram, Tinder, Uber...

Khi gặp ngoài đời thực, con người có xu hướng nhắc lại những nội dung đã viết trên mạng, như hỏi thăm đồng nghiệp về bức ảnh sinh nhật con trên Facebook. Cách đây chục năm, nghe có vẻ kỳ cục nếu bạn kể với ai đó, dù là người quen hay không quen, về việc hôm qua bạn đi chơi đâu, ăn gì, với ai, sắp đến kỷ niệm ngày cưới... Còn giờ, những thông tin đó được chia sẻ một cách "hiển nhiên" trên mạng xã hội.

Có nghĩa, công nghệ đang giúp con người dễ dàng tìm được người phù hợp với họ hơn. Tìm hiểu hồ sơ trên mạng xã hội, bạn sẽ biết người kia thích phim gì, thói quen ăn uống ra sao, bạn bè của họ có những ai... chứ không còn là "ẩn số" khiến bạn phải nỗ lực tìm hiểu hay cố nghĩ ra chủ đề để nói chuyện trong lần hẹn hò đầu tiên.

"Chúng ta có nhiều thông tin về mọi người hơn trước đây. Chúng ta có những 'siêu máy tính' nằm trong túi quần để cung cấp dữ liệu, thậm chí công nghệ định vị còn cho ta biết ai đang ở gần ta", Nicole Ellison, Giáo sư tại Đại học Michigan, nhấn mạnh.

(Theo VnExpress)

Viết bình luận

Cải tiến công nghệ để tiết kiệm điện
24/2/2017 548 1k
Nhờ áp dụng sáng kiến cải tiến công nghệ, tích cực vận động người lao động sử dụng điện tiết kiệm, nhiều doanh nghiệp nâng cao được năng suất lao động, giảm hàng trăm triệu đồng tiền điện mỗi năm
Chuyển tiền quốc tế qua Facebook
23/2/2017 548 1k
Không đơn thuần là một nền tảng để người dùng kết bạn, tương tác, Facebook hiện đã cho chuyển tiền quốc tế tại một số thị trường.
Việt Nam - “Thung lũng Silicon” của ASEAN
20/2/2017 548 1k
Từ vai trò nước sản xuất linh kiện cho các hãng công nghệ lớn, Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm nghiên cứu, phát minh sáng tạo và phát triển
Mỹ dẫn đầu top các thành phố công nghệ toàn cầu
17/2/2017 548 1k
Công ty tư vấn về bất động sản quốc tế Savills vừa công bố kết quả cuộc điều tra “Các thành phố công nghệ 2017”.
Năm 2017: Truyền hình trả tiền lao vào cuộc chiến OTT

Năm 2017: Truyền hình trả tiền lao vào cuộc chiến OTT

Năm 2017 sẽ chứng kiến một sự bùng nổ của dịch vụ truyền hình qua Internet (truyền hình OTT) khi và tất cả các đại gia truyền hình đã sẵn sàng nhập cuộc.