Chuyện làm ăn
11/08/2015 16:33

"Thiếu gia" của Tân Hiệp Phát: Tôi không muốn đứng trên vai người khổng lồ

Những năm du học ở Mỹ đã khiến tôi quan niệm “đừng đứng mãi trên vai người khổng lồ mà mình còn trẻ, còn sức khỏe và tinh thần mạnh mẽ – ngại gì không dám thử sức”.

Tốt nghiệp India University (Mỹ) năm 2008, chuyên ngành Marketing, Kinh tế và Tâm lý năm 2008, Trần Quốc Dũng trở về Việt Nam làm việc cho doanh nghiệp gia đình – một công ty có truyền thống lâu đời trong ngành đồ uống do ba anh là Tiến sĩ Trần Quý Thanh sáng lập ở nhiều bộ phận từ nhân viên kinh doanh đến marketing, logistics.

Với quan niệm “không đứng trên vai người khổng lồ” và mong muốn thử thách bản thân, năm 2012 khi mới 26 tuổi, anh bắt đầu khởi nghiệp với Công ty Trần Toàn Phát và từ tháng 6-2014 đến nay đang dốc sức phát triển thương hiệu sản phẩm tinh chất collagen.

Trần Quốc Dũng nhận định tiềm năng của ngành thực phẩm chức năng nói chung và sản phẩm collagen nói riêng là rất lớn nhưng thị trường đang “hỗn loạn” với các sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc rao bán trên webisite và mạng xã hội.

Năm 2012 khi mới 26 tuổi, Trần Quốc Dũng khởi nghiệp với Công ty Trần Toàn Phát
Năm 2012 khi mới 26 tuổi, Trần Quốc Dũng khởi nghiệp với Công ty Trần Toàn Phát

Động lực khởi nghiệp của anh là gì khi là “thiếu gia” của công ty Tân Hiệp Phát?

Khi đi du học về tôi đã bắt đầu làm việc ở công ty gia đình, trải qua nhiều vị trí như marketing, sale, logistics... nên cơ bản hiểu về văn hóa kinh doanh ở Việt Nam. Sau 4 năm làm việc, năm 26 tuổi tôi cảm thấy đã đến lúc thử thách bản thân mình. Những năm du học ở Mỹ đã khiến tôi quan niệm “đừng đứng mãi trên vai người khổng lồ mà mình còn trẻ, còn sức khỏe và tinh thần mạnh mẽ – ngại gì không dám thử sức”.

Khi bắt tay khởi nghiệp, anh gặp phải những khó khăn gì?

Ban đầu, Công ty Trần Toàn Phát phân phối sản phẩm thực phẩm tiêu dùng nhanh như sữa, kem, bánh kẹo nhập ngoại…  Đến khi cảm thấy có duyên với sản phẩm làm đẹp, tôi quyết định dốc sức để phát triển sản phẩm tinh chất collagen.

Từ kinh nghiệm làm việc ở Tân Hiệp Phát, tôi thấy rằng để sản phẩm đến với người tiêu dùng nhiều hơn thì khâu phân phối là rất quan trọng. Vì vậy ngay từ khi thành lập, chiến lược của công ty là xây dựng một hệ thống phân phối rộng khắp trước khi phát triển thương hiệu riêng và tăng doanh thu. Lúc ban đầu công ty chưa có nhiều nhân viên, mình cũng phải làm hết từ A-Z kể cả bốc vác hàng hóa, giao hàng, công việc nhiều và rất cực.

Đôi lúc nói đùa với bạn bè biết làm công ty riêng mà khổ vậy thà đừng làm nhưng niềm đam mê kinh doanh đã níu chân tôi lại. Tôi hay nói với các nhân viên mình phải có đam mê với các sản phẩm của mình thì mới có thể thuyết phục khách hàng tin tưởng sử dụng. Nhờ có đam mê, mình sẽ hiểu được sản phẩm của mình, hiểu được mong muốn của khách hàng và biết được phải làm gì tiếp theo.

Gia đình và các cộng sự trong công ty có giúp gì cho anh không?

Từ khi “ra riêng”, tôi quyết tâm tự đứng trên đôi chân của mình, chỉ “xin” kiến thức và kinh nghiệm là nguồn "vốn" vô giá từ gia đình là những người lãnh đạo của công ty Tân Hiệp Phát. Tôi nghĩ mình khá may mắn khi tuyển được nhiều cộng sự có cùng chí hướng. Họ là những người đã chia sẻ gian khó cùng tôi trong suốt thời gian còn nhiều khó khăn như vừa qua.

Cơ duyên nào mang anh đến với sản phẩm collagen?

Trước hết là từ trải nghiệm của bản thân khi mình về nước, do bị dị ứng với thời tiết, da nổi rất nhiều mụn và bị rỗ nên gặp khó khăn trong giao tiếp với đối tác. Sau đó qua tìm hiểu biết được collagen có thể giúp cải thiện được da, tôi nhờ bạn bè ở Nhật Bản mua giúp, uống một thời gian thì thấy rất hiệu quả. Lúc đó tôi nhận thấy đây đúng là sản phẩm cần cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ nên quyết định chuyển hướng, bắt tay làm sản phẩm này.

Lý do thứ hai là tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn về sản phẩm thực phẩm chức năng làm đẹp tại Việt Nam, thị trường này ước tính khoảng 1 tỷ USD. Trong thực tế người dùng Việt Nam lại lạc vào “mê hồn trận” của hàng collagen “xách tay”, trôi nổi trên thị trường, không rõ xuất xứ, nguồn gốc, kém an toàn… bày bán tràn lan trên mạng cũng là điều mà tôi thấy trăn trở.

Ngoài collagen, công ty có kế hoạch gì trong ngành hàng thực phẩm chức năng không?

Hiện công ty cũng đang nghiên cứu những dòng sản phẩm khác, cũng là thực phẩm chức năng. Chúng tôi cũng sắp khánh thành nhà máy sản xuất tại Bình Dương để đáp ứng cầu ngày càng cao của khách hàng.

Cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

Theo Duy Khánh (Bizlive/Trí Thức Trẻ)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.