Chuyện làm ăn
16/12/2016 15:42

Lỗ hơn 157 tỉ đồng, Tiki vẫn xem là "tín hiệu vui"

Với đặc thù của ngành thương mại điện tử Việt Nam là lỗ trên từng đơn hàng, việc Tiki.vn lỗ nhiều cũng cho thấy, họ đang thực hiện được nhiều đơn hàng hơn.

Được Công ty cổ phần VNG mua lại 3,7 triệu cổ phiếu vào hồi đầu năm - tương đương 38% cổ phần với giá 384 tỉ đồng, Tiki được xem là khoản đầu tư "khủng" của VNG vào thị trường TMĐT, trong bối cảnh rất nhiều ông lớn đi trước đã phải bỏ cuộc cay đắng vì... lỗ.

Và Tiki cũng không ngoại lệ. Chỉ tính riêng trong quý III/2016, Tiki đã lỗ khoảng 78,1 tỉ đồng. Còn nếu tính từ khi nhận đầu tư của VNG, Tiki lỗ khoảng 157 tỉ đồng sau 8 tháng. Số lỗ của Tiki đã tương đương với Lingo, một sàn thương mại điện tử vừa đóng cửa gần đây.


Ông Trần Ngọc Thái Sơn - Tổng giám đốc Tiki.vn

Ông Trần Ngọc Thái Sơn - Tổng giám đốc Tiki.vn

Mặc dù vậy, ông Trần Ngọc Thái Sơn - Tổng giám đốc Tiki.vn không tỏ ra lo lắng. Trao đổi với chúng tôi, ông Sơn cho rằng, nên hiểu rộng hơn một chút về khái niệm "lỗ".

"Tôi muốn nói rõ một chút về khái niệm "lỗ". Từ khi nhận đầu tư, Tiki.vn đã dùng ngân sách để đầu tư hạ tầng kho bãi, đội ngũ giao hàng, hệ thống thanh toán trực tuyến... và kết quả đã tạo ra những nền tảng vững vàng cho tương lai phát triển bền vững của Tiki.

Chúng tôi đầu tư và đưa vào sử dụng 10.000 m2 kho do chính Tiki tự vận hành để đảm bảo mọi hàng hoá đều qua kiểm định và có nguồn gốc chính hãng. Chúng tôi tin rằng Tiki hiện là công ty e-commerce hiếm hoi có hệ thống kho bãi được đầu tư nghiêm túc và lớn như vậy.

Và kết quả cuối cùng là khách hàng nhận được hàng hoá đóng gói, kiểm tra kỹ lưỡng nhưng vẫn bảo đảm thời gian giao hàng nhanh nhất. Nhờ hệ thống kho và đội ngũ giao hàng kết hợp giữa 3PL và Tiki Delivery, chúng tôi đã rút ngắn thời gian xuống đáng kể.

Hiện nay thời gian giao hàng trung bình của Tiki trên toàn quốc là 2,8 ngày, nếu so với các công ty thương mại điện tử đa ngành thì chúng tôi tin rằng hiện tốc độ giao hàng ở Tiki là số 1. Thậm chí khi so với các công ty e-commerce lớn ở các thị trường lớn như Ấn Độ, chúng tôi cũng thấy mình đang làm khá tốt (Flipkart 4,5 ngày, Amazon India 4,8 ngày)".

Thành quả là quy mô của Tiki đã tăng lên gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái
Thành quả là quy mô của Tiki đã tăng lên gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái

Nói cách khác, theo CEO Trần Ngọc Thái Sơn, khoản "lỗ" 157 tỉ đồng của Tiki có thể hiểu là khoản đầu tư dài hạn, dùng vào cơ sở hạ tầng, kho bãi, đội ngũ giao hàng, lẫn thanh toán. Và đây là những khoản đầu tư có mục đích, đúng với lộ trình và mục tiêu đề ra.

Ở một khía cạnh khác, đặc điểm chung của tất cả các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đều phải chấp nhận đó là "lỗ trên mỗi đơn hàng".

Nghĩa là trong một thị trường sơ khai, các DN TMĐT phải chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn số tiền thu về để bán hàng, để thị trường phát triển và có lượng người dùng ổn định mới giảm được chi phí và sinh lời. Việc Tiki.vn lỗ nhiều cũng cho thấy họ đang thực hiện được nhiều đơn hàng hơn.

Minh chứng là từ khi nhận vốn đầu tư của VNG, Tiki đã mở rộng rất nhanh danh mục sản phẩm của mình. Thay vì định vị là bán sách online như trước, Tiki đã mở rộng ra bán tới 100.000 sản phẩm và nay là 300.000 sản phẩm.

Do đó, cũng theo CEO Tiki, việc hệ thống TMĐT này lỗ có thể coi là một tín hiệu vui, cho thấy Tiki đang mở rộng quy mô để cạnh tranh.

"Tỉ lệ Khách hàng hài lòng và sẵn sàng trở thành "đại sứ thương hiệu" cho Tiki đã giúp lượng đơn hàng tăng 3-4 lần trong năm qua. Tỉ lệ đổi trả sau nhận hàng chỉ chiếm 1%, một con số tôi cho là "mơ ước" đối với bất cứ công ty bán lẻ, online hay offline nào.

Ngoài ra, tỉ lệ NPS (Net Promoter Score - một chỉ số kinh điển cho thấy khách hàng có sẵn sàng giới thiệu với bạn bè về thương hiệu hay không) hằng tháng của Tiki luôn đạt từ 81-83, cũng là tỉ lệ rất cao, ngang ngửa với 1 công ty bán lẻ xuất sắc của Mỹ là Costco (NPS 82)", ông Sơn cho biết.

Nhìn những con số trên, có thể thấy Tiki đã thu về thành công bước đầu, đó là mở rộng. Tuy nhiên, thách thức phía trước dành cho Tiki hay bất kỳ DN TMĐT nào khác tại Việt Nam là không đơn giản.

Về cơ bản, các mô hình TMĐT đều theo cách Tiki đang làm bây giờ, đó là "đốt tiền" để chiếm lĩnh thị trường. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là sẽ phải "đốt" thêm bao nhiêu tiền, trong bao lâu nữa thì mô hình mới đạt đỉnh? Đó là câu hỏi mà chưa có DN TMĐT nào có mặt tại Việt Nam có thể trả lời.

Theo Huyền My (Tri thức trẻ/Cafef)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.