Chuyện làm ăn
24/12/2014 10:11

Đừng bỏ hết trứng vào một rổ!

Hai công ty đưa khách du lịch Nga đến Việt Nam nhiều nhất hiện nay vừa quyết định tạm ngừng những chuyến bay thuê bao đưa khách Nga đến TP HCM và Phú Quốc vào tháng tới.

Thị trường này tăng trưởng nhanh và khó khăn xảy đến cũng nhanh, khiến nhiều doanh nghiệp, địa phương đầu tư vào đó xoay xở không kịp.

Hai công ty Công ty Du lịch Ánh Dương và Pegas Touristik cho biết kinh tế Nga suy giảm, đồng rúp mất giá khiến cho doanh nghiệp giảm đến 50% khách trong mùa đông khách này dù đã giảm giá tour đến mức thấp nhất có thể. Một vài công ty khác cũng cho biết sẽ khó duy trì thị trường nếu lượng khách vẫn giảm như hiện nay.

Khách đến ít, hàng loạt khách sạn, resort, nhà hàng... ở nhiều điểm du lịch như Nha Trang, Phan Thiết gặp khó khăn. Đại diện ngành du lịch hai địa phương này cùng doanh nghiệp du lịch, khách sạn cũng vừa quyết định sẽ tiếp tục giảm giá để giữ thị trường nhưng có lẽ tin vui sẽ không thể đến trong năm mới bởi kinh tế Nga đang ngày càng suy giảm.

Du khách Nga đi ngang những cửa hàng có bảng hiệu bằng tiếng Nga ở Hàm Tiến, Phan Thiết. Lượng khách Nga đang sụt giảm khiến nhiều khách sạn, nhà hàng ở đây kinh doanh khó khăn hơn trước - Ảnh: Đào Loan
Du khách Nga đi ngang những cửa hàng có bảng hiệu bằng tiếng Nga ở Hàm Tiến, Phan Thiết. Lượng khách Nga đang sụt giảm khiến nhiều khách sạn, nhà hàng ở đây kinh doanh khó khăn hơn trước - Ảnh: Đào Loan

Nga là thị trường mới nổi của ngành du lịch Việt Nam, cung cấp khoảng hơn 330.000 lượt khách du lịch trong 11 tháng đầu năm nay. Trong vài năm gần đây, thị trường này tăng trưởng đến vài chục phần trăm mỗi năm và khách Nga là lượng khách lớn của những điểm du lịch như Phan Thiết, Nha Trang…

Thậm chí, ở Mũi Né (Phan Thiết) hầu như những dịch vụ, bảng hiệu trên phố, thực đơn ở nhiều khách sạn đều được viết bằng tiếng Nga, giá cả được quy ra đồng rúp… Cơ quan quản lý du lịch cũng dành nhiều ưu ái cho thị trường này khi thực hiện các hoạt động quảng bá, tiếp thị. Nay khách Nga giảm, nhiều doanh nghiệp lao đao và cơ quan quản lý cũng bối rối trong việc tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Khó khăn này đến bất ngờ bởi những biến động kinh tế của nước Nga nhưng không ngoài dự đoán của nhiều người, rằng ngành du lịch sẽ dễ bị tổn thương khi phụ thuộc vào một số thị trường lớn. “Bình Thuận, Khánh Hòa đặc biệt là Bình Thuận đã sai khi đầu tư quá nhiều vào thị trường Nga. Điều đó chẳng những làm cho ngành du lịch dễ bị tổn thương khi có biến cố mà còn làm cho những khách khác không muốn đến”, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, nhận xét.

Theo ông Huê, nhiều du khách đến từ những thị trường khác cho biết họ không thích Phan Thiết bởi thấy dường như mọi dịch vụ ở đây đều dành cho khách Nga. Thêm vào đó, mỗi thị trường có những yêu cầu riêng về dịch vụ nên ngành du lịch không thể phục vụ tốt nếu chỉ chăm chăm vào một lượng khách nào đó mà quên đi sở thích của các nhóm khác. “Thay vì quy hoạch vùng dịch vụ cho khách Nga rồi dành các khu vực còn lại cho những thị trường khác thì Phan Thiết lại để dịch vụ tự phát, dẫn đến việc khách Nga thích thì những người khác lắc đầu” - ông Huê nói.

Theo nhiều doanh nghiệp, nguyên nhân khiến cơ quan quan lý để các dịch vụ phát triển một cách tự phát hay doanh nghiệp lệ thuộc vào một số nguồn khách là do bị động trong việc phát triển thị trường. Cơ quan quản lý thấy thị trường nào tăng thì đẩy mạnh quảng bá còn doanh nghiệp không tự lấy được khách từ đầu nguồn lại lệ thuộc vào đối tác nước ngoài.

Cả nước có hơn 1.000 công ty lữ hành quốc tế nhưng rất ít trong số này có khả năng lấy khách trực tiếp tại thị trường nguồn nên khi đối tác nước ngoài gặp khó thì công ty trong nước cũng sa sút theo vì không có thị trường khác thay thế. Thêm vào đó, có những công ty thậm chí chỉ chăm chăm phục vụ cho một, hai đối tác mà không tính đến chuyện đầu tư, thiết lập các mối quan hệ làm ăn mới để giảm bớt khó khăn khi mất bạn hàng.

Kinh nghiệm từ sự sụt giảm mạnh của khách Trung Quốc và khách từ thị trường tiếng Hoa sau căng thẳng về vấn để biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc hồi giữa năm nay vẫn cho thấy sự chủ động trong việc tìm kiếm và đa dạng hóa thị trường là hết sức quan trọng để du lịch phát triển bền vững.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nghị quyết về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới để tạo bước chuyển biến đột phá cho ngành du lịch. Một trong những nội dung mới trong trong nghị quyết này là chính phủ yêu cầu ngành du lịch phải mở rộng thị trường quốc tế, giảm phụ thuộc vào một số thị trường lớn. Thực tế cho thấy việc bỏ hết trứng vào một rổ rất không hay trong tình hình kinh doanh đầy biến động như hiện nay.

Theo Đào Loan (TBKTSG)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.