Chuyện làm ăn
07/01/2016 09:31

Đằng sau sự hoành tráng của ngành bán lẻ

Sapomart tuyên bố tạm dừng kinh doanh chỉ sau một năm thay đổi nhận diện thương hiệu và chưa đạt được một phần ba mục tiêu đặt ra hồi đầu năm 2015.

Trước đó, một số siêu thị nội khác cũng đã phải rút chân khỏi thị trường. Điều này cho thấy sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ của các người chơi trong nước là không dễ dàng.

Cách đây đúng một năm, tại cuộc họp báo thay đổi nhận diện thương hiệu từ Hiway Supercenter thành Sapomart vào đầu năm 2015, Chủ tịch Sapomart, ông Lê Hoàng Hà cho biết công ty đặt mục tiêu thành lập 10 siêu thị tại Hà Nội trong năm 2015 và hướng đến top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2020.

Tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ có 3 siêu thị gồm Sapomart Hà Đông, Sapomart Giảng Võ, Sapomart Tây Hồ và tất cả đều đang trong tình trạng đóng cửa chỉ sau 1 năm hoạt động.

Bên ngoài một siêu thị Sapomart.
Bên ngoài một siêu thị Sapomart.

Chưa hẳn đóng cửa như Sapomart nhưng sự trầm lắng về mảng bán lẻ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội với thương hiệu Hapro cũng được nhận xét là đuối sức trong sự cạnh tranh khó khăn.

Hiện tại Hapro vẫn có mạng lưới mặt bằng trải rộng. Đó là hệ thống hạ tầng thương mại nội địa với 2 trung tâm mua sắm Hapro Shopping Centre (một tại 49, đường Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội và cửa hàng còn lại là HaproFood tại 144, đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Ngoài ra, Hapro còn có 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart, 44 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Haprofood... tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc khác.

Cùng với hệ thống cửa hàng với các khu đất mặt tiền tại các khu phố trung tâm Hà Nội, như Tràng Thi, Ngô Thì Nhậm, Lê Thái Tổ, Hàng Trống, Phạm Ngọc Thạch, Hàng Đậu, Thuốc Bắc, Hapro còn có những thương hiệu khá danh tiếng như Kem Thủy Tạ, Vang Thăng Long, Gốm Chu Đậu, Nhà máy sản xuất xúc xích Việt Đức, Khu công nghiệp thực phẩm Hà Nội.

Ngoài ra, Hapro còn là chủ sở hữu của Dự án điểm đỗ xe, Trung tâm phân phối và mua sắm tại Hải Bối, Dự án Dương Xá, Dự án chợ đầu mối phía Nam, Dự án siêu thị Cầu Bươu...

Trong nhiều năm qua, Hapro đã tiến hành cổ phần hóa 4 doanh nghiệp thành viên và đang tiến hành thoái vốn tại 5 công ty cổ phần.

Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng việc đóng cửa, sáp nhập hay thôn tính trên thị trường bán lẻ hiện nay diễn ra khá phổ biến và việc Sapomart rút chân khỏi thị trường (nếu có) cũng không quá ngạc nhiên.

Điều khiến ông Phú lo ngại là sự rời bỏ thị trường của các doanh nghiệp trong nước sẽ bất lợi cho sự phát triển của thị trường bán lẻ nói chung và các doanh nghiệp trong nước nói riêng.

“Rơi vào tay nước ngoài cũng là điều đáng ngại, nếu chỉ bán ở một tỷ lệ nhất định và vẫn còn nắm quyền quyết định thì hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp thấy có lợi thì bán.

Trong trường hợp này, các đối tác kia có thể tìm cách tăng chi phí quảng cáo, tiếp thị làm thua lỗ, từ đó thôn tính dần. Hapro cũng đã từng có người dạm mua nhưng vẫn chưa bán. Năm 2017, công ty này phải cổ phần hóa hết, đây sẽ là thách thức với mong muốn giữ hình ảnh doanh nghiệp Việt trên thị trường bán lẻ” - ông Phú nói.

“Thật buồn cho Hapro, trong khi các doanh nghiệp bán lẻ khác như Coopmart, Vinmart phải đi thuê từng 50m2 để mở cửa hàng bán lẻ thì Hapro lại không tận dụng được các lợi thế về mặt bằng mình đang có” - ông Phú nêu quan điểm.

Có nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan dẫn đến sự thất bại của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ, trong đó quan trọng nhất vẫn là vốn và con người.

Theo ông Phú, phần lớn các doanh nghiệp điều hành kinh doanh bán lẻ hiện nay đều “tay ngang” trong lĩnh vực này, mức độ chuyên nghiệp thua hẳn các doanh nghiệp nước ngoài.

Về yếu tố vốn, vị Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị cho rằng đây không hẳn là yếu tố có vai trò quyết định quá lớn song cũng cần thiết để duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn. Theo đó, nhiều siêu thị chọn cách dùng chủ yếu là vốn lưu động với khoảng 70% vốn vay ngân hàng hoặc nhập hàng gửi bán từ các nhà cung cấp.

“Những năm tới sẽ còn nhiều thương hiệu bán lẻ rơi rụng khỏi thị trường. Nhìn hiện tại, hình ảnh hào nhoáng của các trung tâm thương mại hay các siêu thị không phản ánh được thực trạng kinh doanh của họ. Đằng sau các chiến dịch khai trương, các hoạt động xúc tiến thương mại mạnh mẽ có thể là nỗ lực gồng mình quá sức của doanh nghiệp” - ông Phú chia sẻ.

Theo Lê Trà (Vneconomy)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.