Chuyện làm ăn
04/05/2017 11:48

Cuộc chiến giữ sân nhà: Vị thế kem Việt

Chỉ là món “ăn chơi” nhưng năm 2016, theo đánh giá của Euromonitor International, thị trường kem và đồ tráng miệng đông lạnh đạt doanh số 2.620 tỉ đồng, tăng 13% so với năm 2015.

Cũng vì thế, thị trường đồ lạnh này đang “nóng” với đầy đủ các thương hiệu ngoại và cuộc chiến không khoan nhượng của kem nội.


Trước sự đổ bộ của kem ngoại, kem VN vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trườngẢNH: NGỌC DƯƠNG

Trước sự đổ bộ của kem ngoại, kem VN vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trườngẢNH: NGỌC DƯƠNG

Kem ngoại bành trướng

Chị Khanh, một “tín đồ” của kem sống trong một chung cư ở Q.7 (TP HCM), kể vài tháng nay trong thang máy chung cư nhà chị xuất hiện quảng cáo của kem Twin cows với mẫu mã hiện đại, đẹp. Ban đầu chị tưởng kem ngoại nhưng đọc kỹ quảng cáo, hóa ra là kem nội, là sản phẩm của Vinamilk. Thương hiệu kem khoái khẩu của chị Khanh là Häagen-Dazs (Mỹ) nhưng mỗi hũ 100 ml bán trong siêu thị tới 68.000 đồng nên “làm không đủ tiền ăn kem”, chị Khanh nói.

Thị trường kem Việt được đánh giá cực kỳ tiềm năng. Đầu tiên, mức chi tiêu cho kem của người Việt vẫn rất thấp. Cụ thể, bình quân người Việt chi 35.000 đồng/người/năm mua kem ăn trong khi ở Malaysia là 122.000 đồng, Singapore là 391.000 đồng. Điều đó cho thấy, dư địa để tăng trưởng kem là hết sức lớn. Bởi thế, hầu hết các thương hiệu kem ngoại nổi tiếng của các nước đều đã có mặt tại thị trường nội địa như BUDS, Häagen-Dazs, Baskin - Robbins, Snowee, Swensens, Fanny, Monte Rosa...

Sự thâm nhập nhanh, mạnh của các thương hiệu ngoại đã chia thị trường kem ra làm nhiều phân khúc. Phân khúc cao cấp chủ yếu là các thương hiệu ngoại với giá rất cao, trung bình khoảng 50.000 đồng/viên; từ 50.000 - 70.000 đồng/hộp 100 ml.

Một “tín đồ” của thương hiệu kem Snowee cho biết cuối tuần nào gia đình 4 người nhà chị cũng đi ăn kem.

“Kem dừa, kem trà xanh của Snowee rất ngon nhưng giá cao quá. Cả nhà ăn mỗi người một ly 2 viên kem là mất 400.000 đồng. Quá nhiều cho phần tráng miệng”, chị than.

Các loại kem Hàn Quốc, Thái Lan tập trung vào đối tượng phổ thông và trung cấp. Các loại kem này được bày bán rất nhiều trong siêu thị, các cửa hàng tiện lợi hay hệ thống bán lẻ. Chất lượng tốt, giá cả phải chăng (dao động từ 12.000 - 20.000 đồng/cây kem), đây cũng đang là sản phẩm được nhiều khách hàng Việt lựa chọn. Một thị phần kem đang phát triển rất nhanh là kem tươi của Lotteria, KFC, McDonald’s... Ở nhiều cửa hàng thức ăn nhanh, lợi nhuận từ lượng kem hằng ngày bán ra còn cao hơn sản phẩm chính.

Kem nội vẫn thống lĩnh thị phần

Mặc dù vậy, thị trường kem vẫn thuộc về các doanh nghiệp nội. Cụ thể, theo báo cáo của Euromonitor International, 2 thương hiệu Merino và Celano của KDF (Tập đoàn Kido) hiện đang chiếm 35% thị phần kem Việt. Tiếp theo là Vinamilk và Thủy Tạ, các thương hiệu ngoại chỉ chiếm thị phần rất nhỏ.

Tuy nhiên, kinh tế VN được dự báo tăng trưởng ở mức khá cao và ổn định, thu nhập của người Việt ngày càng tăng cùng với cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu tiêu thụ lớn... là những lý do khiến thị trường kem ngày càng hấp dẫn.

Cuộc chiến chiếm thị phần của khối nội và khối ngoại cũng vì thế ngày càng nóng bỏng. Có thể nhận thấy rất rõ sự nỗ lực của một số doanh nghiệp nội. Cách đây 2 năm, Vinamilk chỉ chuyên sản xuất kem thố - sản phẩm tạo lợi thế ở phân khúc bán lẻ với các mặt hàng như kem ly Delight, kem ly Vinamilk, kem cây Vinamilk, kem sữa chua Subo. Nhưng đến đầu năm 2016, việc tung ra thị trường dòng kem ly cao cấp Twin cows với mẫu mã bắt mắt, chất lượng không thua kém kem ngoại cùng mức giá hợp túi tiền (20.000 đồng cho hộp 100 ml, 62.000 đồng hộp 450 ml), mảng kem lạnh của Vinamilk đã giữ vững vị trí của mình, sau Kido và Thủy Tạ.

Mới đây, Công ty CP thực phẩm đông lạnh Kido (chủ thương hiệu kem Merino và Celano) cũng tiến hành IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng). KDF được thành lập vào tháng 7-2003 sau khi Tập đoàn Kido mua lại Nhà máy Kem Wall’s từ Unilever. Suốt nhiều năm qua, KDF vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu ngành kem. Năm 2016, doanh thu thuần của công ty này đạt 1.397 tỉ đồng, tăng trưởng 31%. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 77% và 85% so với cùng kỳ lên mức 176 tỉ và 143 tỉ đồng. Với các diễn biến vừa nêu, nhiều người hy vọng các doanh nghiệp kem nội sẽ giữ vững sân nhà.

Theo Hà Mai (Thanh Niên)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.