Chuyện làm ăn
16/04/2016 16:36

‘Chà đồ nhôm’ trên ‘phây’

Riết rồi “phây” của L. Anh trở thành nơi tập trung, phân phối đồ cũ. Thu nhập bình quân của chị khoảng 8 triệu một tháng. Cộng vào mức lương văn phòng thành 12 triệu. L. Anh nói: “Nhờ vậy sống khoẻ”.

“Thất nghiệp, ‘chà đồ nhôm chôm đồ nhà’ đi bán. Bà con cô bác nào có nhu cầu, em biếu công hái ạ!”, lời rao trên Facebook của T. Hồng, một người hoạt động truyền thông, ngụ Hóc Môn, TP HCM, đã thành quen thuộc với bạn bè từ ít nhất sáu tháng qua.

“Chà đồ nhôm, chôm đồ nhà” là cách nói vui của những người bán hàng trên Facbook. Ảnh: TL
“Chà đồ nhôm, chôm đồ nhà” là cách nói vui của những người bán hàng trên Facbook. Ảnh: TL

Đồ nhà lên mạng

Sở dĩ T. Hồng dùng cụm từ “chà đồ nhôm, chôm đồ nhà” là vì nhà T.Hồng có sẵn vườn rau sạch.

Ban đầu, trồng ăn không hết, đem biếu bạn bè. Biếu hoài bạn bè ngại, một hai đòi mua. Người này chỉ người kia, rồi bạn bè than phiền “giới thiệu cho số mày mệt quá”, sao không bán trên “phây”, đỡ mất công giới thiệu.

Từ đó trang Facebook của T. Hồng ngoài cập nhật thông tin bạn bè, gia đình còn có thêm phần giới thiệu rau sạch.

“Không ngờ việc bán nông sản sạch thu hút được nhiều người mua đến thế. Mới rao sáng, chiều đã đầy đơn đặt hàng. Nhờ vậy có tiền phụ vào chi tiêu gia đình” - T. Hồng chia sẻ.

Cũng “chà đồ nhôm” đem bán trên mạng, chị L. Anh gần như chuyên nghiệp. Tiếc cả tủ đồ thời con gái nên chị chụp hình post lên “phây” để bạn bè nào thấy hợp thì cứ tự ý vào xin.

Và bất ngờ đã xảy ra, bạn bè ở lứa tuổi U của chị cũng như chị ngày càng phát tướng nên đâu có ai bận vừa mà xin.

Thay vào đó, toàn là những lời khen của các teen “chị ơi đồ đẹp quá, thay vì cho thì bán rẻ em đi”.

“Chỉ trong chưa đầy hai tuần, một tủ quần áo cũ thời con gái gần 300 cái bay vèo, số tiền thu vô không nhỏ” - chị L.Anh nói.

Thấy tường “phây” của mình thành “điểm mua bán” tấp nập, L. Anh đã quyết định dùng nó để thanh lý bớt đống đồ của hai nhóc nhỏ (một trai, một gái). Và số hàng đó nhanh chóng sang tay cho các mẹ khác.

Riết rồi “phây” của L. Anh trở thành nơi tập trung, phân phối đồ cũ. Thu nhập bình quân của chị khoảng 8 triệu một tháng. Cộng vào mức lương văn phòng thành 12 triệu. L. Anh nói: “Nhờ vậy sống khoẻ”.

Chỉ cần lên Google gõ từ khoá “hải sản online”, gần 4 triệu kết quả hiển hiện. Ở những trang đầu tiên, hầu hết là website bán hải sản online xôm tụ không kém những chợ cá.

“Vậy mà những người ‘bán quê’ trên phây dù không rầm rộ nhưng lại sống khoẻ, ít biến động” - anh Nguyễn Hữu Danh, một tay kinh doanh hải sản có tiếng ở khu vực quận Bình Tân, cho biết.

Danh gốc Kiên Giang, nhà ở khu vực cầu số 1, Rạch Giá, chuyên nghề ghe cào. Lên Sài Gòn lập nghiệp suốt mười năm với nghề lái xe chuyến.

Khó vẫn hoàn khó. Để rồi, khi trên những chuyến xe từ Rạch Giá lên Sài Gòn do anh lái, khách nào cũng than lên Sài Gòn sợ nhất là ăn đồ bẩn từ rau củ cho đến thịt thà, hải sản.

Nghe riết, anh chợt nảy ra ý định “sao mình không lấy hàng hải sản từ quê lên cho khách quê”.

Nghĩ là làm.

Lên kế hoạch tiếp tục làm nghề lái xe thêm một tháng để “rải” số điện thoại hẹn ngày khai trương hải sản sạch Kiên Giang, để nhờ anh em đồng nghiệp, đồng hương “ráng” chuyển hàng giúp khi cần; để nhờ đứa em dâu chuyên nghề chạy chợ khi hải sản về tìm giúp nguồn hàng.

Mọi thứ xong xuôi, anh Danh thành lập cửa hàng bán hải sản tươi sống Kiên Giang và lập trang “phây” để giới thiệu.

Đó là năm 2012. Giờ, năm 2016, từ một người ở trọ, Danh mua được miếng đất gần 100m2 ở Bình Hưng Hoà, dựng cái nhà một trệt, một lầu cho năm con người ra vào thoải mái.

Còn chị Thuỷ không bán hải sản mà bán gà, măng Ninh Thuận trên “phây”. Là một người chuyên viết lách, nhưng cuộc sống luôn chật vật, Thuỷ chuyển qua bán hàng quê trên mạng lại sống khoẻ, khỏi nghĩ ngợi.

“Vốn ít, tiền về thật, không trả giá, không mích lòng. Vậy hỏi sao không khoẻ”, chị Thủy tâm sự.

Muốn phất thì phải đàng hoàng

Danh kể, nói dễ nhưng làm không dễ, bởi việc buôn bán “hàng sạch”, hải sản tươi sống đòi hỏi uy tín rất cao. Để có nguồn hàng chuẩn, em dâu anh Danh phải săn hàng rất sớm, rất kỹ từ nhà ghe, chợ cá dưới quê.

“Khi bán phải kiên quyết cam kết chất lượng, nếu hàng không ngon mình sẵn sàng đổi hoặc trả lại tiền cho khách” - anh Danh cho hay.

Còn chị T. Hồng thì luôn đảm bảo, hàng nông sản của mình được trồng theo quy trình sạch, không thuốc trừ sâu.

“Hàng khan thì bán giá cao xíu, ai cũng thông cảm nhưng xài thuốc này nọ thì khó có thể thông cảm được. Như vậy là bất nhân với bạn bè, người quen” - chị Hồng khẳng định phương châm kinh doanh.

“Thà mắc mà sạch còn hơn rẻ mà dơ”.

Thời buổi có quá nhiều người trồng rau, kẻ giết mổ, tắm tưới hải sản bằng hoá chất theo kiểu “tham tiền hơn mạng sống” thì anh Danh, chị Hồng đã dần thắng thế.

Theo Giang Thanh – Đằng Giang (Thế Giới Tiếp Thị)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.