Chuyện làm ăn
15/09/2015 10:41

Bóc mẽ chiêu khuyến mãi bánh trung thu dỏm

(NLĐO) - Chỉ còn non nửa tháng nữa là đến rằm tháng 8 nhưng theo các chủ quầy bánh trung thu, so với mọi năm, sức mua chậm hơn rất nhiều dù giá cả không tăng bao nhiêu.

Dọc các tuyến đường cửa ngõ TP HCM như Quốc lộ 1, Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) cho đến những tuyến phố chính ở nội thành như CMT8, 3-2 (quận 3, quận 10), Quang Trung (quận Gò Vấp), Hồng Bàng (quận 5), Hoàng Hoa Thám, Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), Nguyễn Văn Luông (quận 6)…, nhiều quầy, sạp trưng bày đủ các loại bánh trung thu, giá cả dao động từ 45.000 – 250.000 đồng/chiếc tùy loại.

Không chỉ đa dạng mẫu mã, chất lượng mà các hãng bánh còn thêm nhiều nguyên liệu mới thơm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, bánh trung thu Kinh Đô sử dụng thêm các nguyên liệu cao cấp như: mứt củ sen, vỏ bưởi, củ năng và cải tiến hương vị đặc trưng của từng loại nhân để đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng. Bánh trung thu Đồng Khánh có thêm vị khoai môn hạnh đào, giá bình dân từ 35.000 đồng/cái trở lên tùy loại, khá hấp dẫn với người có thu nhập trung bình. Bánh trung thu Như Lan, một thương hiệu lâu đời được người dân Sài Gòn yêu thích, cũng mở bán khắp nơi, giá từ 49.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng/chiếc tùy loại.

Các quầy bán bánh trung thu mọc lên khắp các ngã đường TP HCM nhưng rất hiếm người mua
Các quầy bán bánh trung thu mọc lên khắp các ngã đường TP HCM nhưng rất hiếm người mua

Các khách sạn lớn như: Sheraton, Equatorial, New World, Sofitel... cũng tung ra bánh của riêng mình. Ưu điểm của loại bánh này là mẫu mã đẹp, sang trọng và bánh ngon, nguyên liệu đắt tiền như yến sào, bào ngư, vi cá... Những loạt bánh trung thu cao cấp này giá thấp nhất cũng tầm 1 triệu đồng/chiếc. Người mua chủ yếu để làm quà biếu, tặng vì giá cả quá cao.

Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, sức mua năm nay rất yếu, nhiều chủ quầy tỏ vẻ lo lắng vì chỉ còn non nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu. Tại hầu hết các quầy, thỉnh thoảng mới có một vài khách hỏi mua bánh trung thu. Anh Phạm Thành Trung, chủ đại lý quầy hàng bánh trung thu trên đường Kha Vạn Cân, chia sẻ: “Năm nào đại lý nhà tôi cũng mở bán sớm nhưng đến bây giờ, lượng bánh cũng chưa bán được nhiều, trong khi tiền thuê mặt bằng và thuê nhân viên đứng quầy tương đối cao”.

Theo anh Trung, năm nay kinh tế khó khăn, giá cả các mặt hàng có tăng nhẹ so với mọi năm và mưa gió thất thường nên bánh bán rất chậm. Trung bình mỗi ngày, anh chỉ bán khoảng hơn 10 chiếc bánh, không đủ trả tiền 5 nhân viên bán hàng và tiền thuê mặt bằng.

Khách hàng chủ yếu đến tham khảo giá cả
Khách hàng chủ yếu đến tham khảo giá cả

Kinh nghiệm từ những năm trước cộng với dự báo thị trường bánh trung thu năm nay kém sôi động nên nhiều người kinh doanh đã tính toán rất kỹ các khoản như chọn mặt bằng, thuê nhân viên bán hàng để giảm bớt chi phí nhưng thực tế thì buôn bán vẫn ế ẩm, nhiều tiệm thu không đủ bù chi. Anh Phương, chủ đại lý có 5 ki-ốt bày bán bánh trung thu trước Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, lắc đầu: “Thị trường năm nay ế ẩm lắm. Còn nửa tháng nữa thôi mà sức mua èo uột, khách hàng chỉ đến xem rồi bỏ đi. Chúng tôi đang nản, không biết lấy tiền đâu ra trả mặt bằng, còn nhân viên thì lo lắng việc lương bổng”.

Cùng không khí ảm đạm, bà Cao Thị Lệ, chủ ki-ốt gần cổng Trường Mầm non 9 trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3), cho biết: “Thị trường bánh trung thu năm nay không mấy khả quan, trong khi các loại bánh homemade, rau câu (nhà tự làm)... đang rất được ưa chuộng vì giá thành rẻ, phù hợp với yêu cầu và ngon miệng, chỉ từ 25.000 đồng/chiếc tùy loại. Nhưng loại bánh này không để được lâu, thường phải dùng ngay nên hạn chế trong việc bảo quản”.

Thực hư chuyện khuyến mãi bánh trung thu

Không ít các cửa hàng kinh doanh bán trung thu đang bắt đầu treo những tấm bảng khuyến mãi, nhưng thực chất đây là trò câu khách.

Còn 2 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các điểm bán bánh đã bắt đầu giảm giá, nhiều nơi treo bảng hiệu: “Mua 1 tặng 1”, “Mua 1 tặng 2”.

Ngày 12-9, chúng tôi ghé vào một cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức). Phía ngoài cửa hàng treo một tấm bảng “Mua 1 tặng 1” to tướng thu hút nhiều người. Tuy nhiên, khi đặt mua 1 hộp bánh trung thu với giá 180.000 đồng/4 cái, chỉ được tặng thêm 1 chiếc bánh cùng thương hiệu.

Khi chúng tôi hỏi sao không phải mua 1 hộp tặng 1 hộp, người bán giải thích: “Cửa  hàng bên em khuyến mãi 1 tặng 1 đó thôi”.  Sau một hồi trao đổi, người bán nói thật: “Nếu khuyến mãi kiểu 1 hộp tặng 1 hộp tụi em có mà ăn cám. Bán mỗi cái bánh lời mấy đồng, tiền mặt bằng ngốn gần sạch tiền lời rồi”.

Người này còn cho biết những cửa hàng khác treo bảng mua 1 tặng 2 nhưng cũng thực chất là tặng bánh chay hoặc bánh hãng không thương hiệu. Nếu muốn mua 1 tặng 1 hoặc mua 1 tặng 2 phải đợi qua Tết Trung Thu. Khi đó, các tiệm mới bắt đầu xả hàng, còn những cửa hàng tặng bánh kiểu 1 hộp tặng 1 hộp hiện nay chỉ là chiêu nâng giá gấp đôi. Cuối cùng người bán cũng tự bỏ tiền mua thêm, thực tế chẳng có khuyến mãi nào cả.

L.Phong

 

Bài, ảnh: Đình Thi

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.