Chuyện làm ăn
11/09/2015 15:16

Bị đối tác ngoại o ép, lữ hành Việt dọa kiện hàng không Thái ra tòa

(NLĐO) - Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết sẽ làm rõ việc hãng hàng không Air Asia tại Thái Lan ép lữ hành Việt, nếu không giải quyết thỏa đáng sẽ kiện ra tòa.

 

Du khách mua tour đến Thái Lan của hãng Air Asia vận chuyển sẽ phải trả thêm phí và chênh lệch giá nếu đổi ngày bay
Du khách mua tour đến Thái Lan của hãng Air Asia vận chuyển sẽ phải trả thêm phí và chênh lệch giá nếu đổi ngày bay

Trước đó, do ảnh hưởng từ 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), du khách đã hủy hàng loạt tour đi Thái hoặc chuyển hướng sang thị trường khác nhằm đảm bảo an toàn. Các công ty du lịch Việt Nam đã gấp rút làm việc với các đối tác dịch vụ và hãng hàng không để thỏa thuận việc hoàn tiền, dời tour cho du khách.

Theo ông Long, trong khi các hãng hàng không trong nước và nước ngoài khác có thiện chí và hợp tác, từ Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air đều cho các hãng lữ hành Việt miễn phí dời tour từ 17-8 đến 18-9 sang đầu năm 2016, một số hãng còn hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian trên.

Chỉ riêng hãng Air Asia do phía Thái Lan điều hành lại không cho các công ty du lịch Việt hủy tour đã đặt với Thai Air Aisa trong thời gian từ 17-8 đến 24-8. Nếu hủy các công ty du lịch sẽ mất trắng tiền vé máy bay. “Thay vào đó, chúng tôi chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên nhưng phải trả thêm cho Thai Air Asia 35 USD/khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới. Đối với các tour khởi hành từ ngày 25-8 trở đi Thai Air Asia không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay cho dù tour không khởi hành được” – ông Long bức xúc.

Việc xử lý của Thai Air Aisa đã khiến các công ty du lịch Việt Nam mất một khoản tiền không nhỏ cho hãng này do vừa phải đóng thêm phí dời tour, vừa không được hoàn lại tiền vé máy bay (đã thanh toán trước từ 1 đến 3 tháng) đối với tour không dời được dù biết chắc chắn không thể khởi hành. Tính đến nay, con số thiệt hại này lên đến hàng trăm triệu đồng ở công ty du lịch nhỏ và ở các công ty lớn còn cao hơn gấp nhiều lần.

Đáng nói, lãnh đạo Công ty Du lịch Việt cho biết đã nhiều lần gửi công văn đến văn phòng đại diện của Thai Air Asia tại Việt Nam và đề nghị hãng giải quyết thỏa đáng vụ việc nhưng Thai Air Aisa một mực không giải quyết với thái độ rất bất hợp tác. “Sau khi báo chí phản ánh, hãng hàng này có hẹn công ty lịch làm việc trao đổi nhưng sau đó lại không đến” - ông Long bức xúc.

Theo đại diện một hãng lữ hành lớn, đây không phải là lần đầu tiên Thai Air Aisa gây khó khăn cho các công ty du lịch Việt Nam, vụ việc cũng đã xảy ra tương tự hồi giữa năm 2014 khi Thái Lan xảy ra bạo động.

Với các sự cố xảy ra do thiên tai, bão lụt, động đất, chiến tranh, khủng bố, các sự việc liên quan đến an ninh quốc gia,… thì phía nhà cung cấp dịch vụ phải trả lại tiền cho khách hàng hoặc tạm ngưng dịch vụ và thực hiện tiếp sau khi sự cố được khắc phục, đây là nguyên tắc chung đã được các bên thỏa thuận, tuy nhiên hãng hàng không Thai Air Aisa đã không làm theo nguyên tắc trên lại nhiều lần bất hợp tác với các công ty du lịch Việt Nam trong việc giải quyết sự cố.

“Tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý giải quyết vụ việc và nếu cần sẽ kiện ra tòa để làm rõ sự việc. Bởi nếu Thai Air Asia không giải quyết thỏa đáng thì những người mua tour của các công ty du lịch sẽ chịu thiệt, chứ không hẳn là doanh nghiệp lữ hành. Quan trọng hơn, nếu không làm rõ sự việc sẽ tạo tiền lệ rất xấu cho thấy công ty lữ hành bị hàng không o ép trước các sự cố bất khả kháng” - ông Long khẳng định.

Trong một động thái khác, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Việt Nam, cho biết đã ký công văn gửi Cục hàng không Việt Nam đề nghị kiểm tra hoạt động của Thai Air Asia hoạt động tại Việt Nam, đồng thời có biện pháp yêu cầu hãng này thực hiện cam kết với du khách và doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Bởi theo lãnh đạo hiệp hội, vụ nổ bom ở Bangkok tối ngày 17-8 là sự cố bất khả kháng và theo thông lệ quốc tế, các hãng hàng không chấp nhận việc trả vé hoặc lùi thời gian bay cho khách du lịch đến vùng nguy hiểm. Nhưng Thai Air Asia yêu cầu các tour lùi thời gian bay phải trả phí và chênh lệch vé là gây thiệt hại cho du khách và các công ty du lịch Việt Nam.

Thái Phương

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.