Chứng khoán
27/01/2016 10:10

Cuộc đua thâu tóm Big C

'Số phận' của chuỗi siêu thị Big C tại VN và Thái Lan có thể được định đoạt bởi 2 tập đoàn lớn của Thái Lan sau vòng đấu giá đầu tiên vào ngày 5-2.

Thông tin Big C tại VN và Thái Lan sẽ đổi chủ đã râm ran từ cuối năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chuỗi siêu thị hàng đầu khu vực này sẽ vào tay ai.

Hiện đang diễn ra cuộc đua tranh quyết liệt giữa 2 tên tuổi lớn nhất nhì ở Thái Lan là Tập đoàn TCC Holding của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi và Central Group thuộc sở hữu gia tộc Chirathivat.

Người tiêu dùng mua sắm trong siêu thị Big C Miền Đông - Ảnh: Khả Hòa
Người tiêu dùng mua sắm trong siêu thị Big C Miền Đông - Ảnh: Khả Hòa

Thương vụ béo bở

Thương hiệu Big C tại Thái và VN hiện thuộc về Tập đoàn bán lẻ Casino Group (Pháp). Tại Thái, Big C là hệ thống siêu thị lớn thứ hai sau Tesco với khoảng 125 siêu thị lớn và 450 cửa hàng tiện lợi có giá trị trên thị trường khoảng hơn 4,5 tỉ USD. Tuy nhiên, ngày 15-12-2015, Casino Group bất ngờ thông báo kế hoạch “giảm gánh nặng tài chính” trong năm 2016 và sẽ bán đi một số tài sản để giảm khoản nợ gần 2,2 tỉ USD cũng như cắt lỗ khoảng gần 4,3 tỉ euro.

Theo Bloomberg, cổ phiếu của tập đoàn Pháp vừa hạ xuống mức thấp nhất trong 7 năm qua sau khi giảm hơn 50% trong 12 tháng vừa rồi. Ước tính, chuỗi Big C tại Thái có thể đem về hơn 3 tỉ USD, còn tại VN có thể được 800 triệu USD. Tùy vào mức nhận được trong lần chốt giá đầu tiên ngày 5.2 mà Casino sẽ quyết định bán gộp chuỗi Big C ở cả hai nước hoặc tách ra bán riêng.

Theo nghiên cứu của Hãng phân tích Barclays, Big C là một tài sản có giá trị cao với tỷ suất lợi nhuận dự báo trong năm 2016 là 6,7% trong khi đó công ty mẹ Casino chỉ đạt 3,4%. Mặt khác, đại diện Big C tại Thái Lan khẳng định hoạt động của họ sẽ không chựng lại mà vẫn tiếp tục mở rộng hệ thống kinh doanh bán lẻ của mình. “Trong năm 2016, Big C sẽ mở thêm hơn 80 trung tâm lớn nhỏ” - Giám đốc tiếp thị truyền thông của Big C Thái Lan Warunee Kitjaroenpoonsin cho biết. Đại diện Big C VN cũng đã ra tuyên bố tương tự.

Người lạ mà quen

Big C tại VN đang là mục tiêu của Berli Jucker, công ty hàng đầu khu vực về kinh doanh tiêu dùng thuộc Tập đoàn TCC Holding. “Chúng tôi đang tích trữ đầu tư nước ngoài và mở rộng tại các thị trường đang phát triển mạnh trong khu vực như Lào, Campuchia, Myanmar và VN để bù đắp phần thiếu hụt do nhu cầu thấp tại nội địa” - Giám đốc quản lý đầu tư của Berli Nutt Hathai cho biết.

Người sở hữu TCC Holding là tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, người giàu thứ nhì Thái Lan với tài sản ròng ước tính 10,2 tỉ USD, theo số liệu tới ngày 26-1 của tạp chí Forbes. Tập đoàn này đã mua lại trung tâm thương mại cao cấp Rinascente của Ý năm 2011 và trung tâm thương mại Illum của Đan Mạch năm 2013.

Ngoài ra, TCC còn thâu tóm công ty chế biến thực phẩm Fraser&Neave (Singapore) vào năm 2013. Đặc biệt, vào đầu tháng 1-2016, Tập đoàn Metro (Đức) thông báo đã bán mọi tài sản của hệ thống Metro VN cho TCC Holding với giá 704,1 triệu USD.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TCC Holding trong thương vụ Big C là “ông trùm” bán lẻ Central Group. Thật ra, Central chẳng xa lạ gì vì Big C chính là “con đẻ” của tập đoàn này từ năm 1993. Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế năm 1997, Central phải bán lại Big C cho Casino Group nhưng luôn nuôi ý định “châu về Hợp Phố” để thống lĩnh thị trường bán lẻ khu vực.

“Central có tham vọng xây dựng hệ thống đại siêu thị (hypermarket). Nếu mua lại được Big C, đế chế của Central càng hùng mạnh hơn rất nhiều” - một nguồn tin trong ngành tiết lộ. Đối với thị trường VN, Central Group cũng “lên kế hoạch tấn công” từ lâu. Trung tâm thương mại Robinson thuộc tập đoàn này đã có mặt tại VN và năm 2015, Central Group mua lại 49% cổ phần của hệ thống bán lẻ hàng điện tử Nguyễn Kim.

Ngoài ra, còn có một “ông lớn” khác tuy không quyết liệt tham gia nhưng vẫn âm thầm “quan chiến”. Đó là Aeon Thái Lan thuộc Tập đoàn Aeon (Nhật Bản). Một nhà điều hành của Aeon Thái Lan cho biết họ đang có kế hoạch đầu tư lớn để mở rộng kinh doanh bán lẻ trong 5 năm tới. Vì vậy, Big C cũng là một mục tiêu hấp dẫn. “Chúng tôi sẽ mua nếu giá cả hợp lý” - ông này cho biết.

 

“Chúng tôi cũng chỉ biết qua báo chí” Big C vào VN năm 1998 và đến nay đã có 32 siêu thị cùng 10 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Năm 2015, Big C có 3 siêu thị lọt vào danh sách V1.000 - Top 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất VN năm 2015 là Big C Thăng Long (hạng 5), Big C An Lạc (7) và Big C Đồng Nai (8). Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp, Big C Thăng Long và Big C An Lạc có mặt trong bảng xếp hạng V1.000.

Tuy đại diện Big C VN khẳng định kế hoạch rao bán của Casino Group sẽ không gây ảnh hưởng đến các hoạt động hiện tại ở VN và các kế hoạch đầu tư đã xây dựng nhưng thông tin Big C VN sẽ vào tay các đại gia Thái Lan khiến giới doanh nghiệp VN vô cùng lo lắng về đầu ra của hàng hóa.

Chiều 26-1, trả lời báo chí, một lãnh đạo phụ trách truyền thông của Big C VN cho biết: “Theo thông tin mà chúng tôi nhận được từ tập đoàn mẹ thì đến thời điểm này chưa có diễn biến gì mới. Còn việc người Thái muốn mua lại Big C chúng tôi cũng chỉ biết thông tin qua báo chí. Có thể họ cũng quan tâm và thương thảo với công ty mẹ, việc này chúng tôi không được biết “.

Chí Nhân

 

Theo Lâm Viên (Thanh Niên)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.