Chợ - Siêu thị
03/10/2016 11:13

Thận trọng với “ma trận” khuyến mại dịp cuối năm

Mang danh khuyến mại giảm giá nhưng nhiều sản phẩm không đạt chất lượng và giá cũng không hề rẻ hơn so với thị trường.

Giảm giá từ 50% - 80% gắn với các chương trình khuyến mại hấp dẫn như mua sản phẩm được tặng thêm quà, mua 1 tặng 1… là những hình thức khuyến mại sản phẩm mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể bắt gặp ở các siêu thị, cửa hàng vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không thận trọng sẽ rất dễ rơi vào “ma trận” khuyến mại của doanh nghiệp mà số tiền bỏ ra cho sản phẩm không đúng với giá trị thực của nó.

Tại thị trường Hà Nội đã thành thông lệ, những tháng cuối năm này, nhiều siêu thị điện máy, thời trang… tung ra các gói giảm giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng như “Tri ân khách hàng”, “Giá rẻ cho mọi nhà” và nhiều dịch vụ ưu đãi kèm theo nhằm kích cầu tiêu dùng.

Nhiều siêu thị thời trang tung ra các gói giảm giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng dịp cuối năm.
Nhiều siêu thị thời trang tung ra các gói giảm giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng dịp cuối năm.

Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng thường mua sắm vào dịp cuối năm, các hãng bán lẻ cũng tích cực dán nhãn mác giảm giá đến 80% cho một số loại sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm được bán ra thường lỗi mốt, chất lượng kém được nâng giá rồi gắn mác xả hàng, thanh lý cuối năm nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Chị Trần Thị Hồng Duyên, ở quận Cầu Giấy, bức xúc vì bị hớ khi mua hàng khuyến mại. Chị mới mua một chiếc máy sấy tóc nhãn hiệu Toshiba tại siêu thị Topcare, 335 Cầu Giấy với giá 132.000 đồng trong một đợt khuyến mại giảm giá. Tuy nhiên, vài ngày sau khi chị Duyên ra một cửa hàng điện tử khác lại thấy cũng chiếc máy sấy tóc này chỉ có giá 120.000 đồng.

“Mỗi lần mua hàng khuyến mại trong siêu thị tôi đều khá thận trọng. Thực ra có những sản phẩm không rẻ hơn trên thị trường kể cả khi đã nằm trong chương trình khuyến mại giảm giá. Hơn nữa, người tiêu dùng rất bức xúc là khi mua các sản phẩm từ chương trình khuyến mại thì việc đổi - trả rất khó khăn”, chị Duyên bất bình.

Qua khảo sát một số mặt hàng thuộc diện giảm giá của các siêu thị cho thấy, các sản phẩm này không rẻ hơn mà vẫn có giá tương đương hoặc thậm chí cao hơn giá tại các cửa hàng bán lẻ trên thị trường.

Chẳng hạn như Siêu thị Big C Thăng Long đang có chương trình khuyến mại, trong đó Tivi SamSung 32C450 được bán với giá 8,5 triệu đồng. Tuy nhiên, ở một số đại lý bán lẻ, chiếc tivi này được bán với giá 8,19 triệu đồng; Tivi Sony LCD32Bx300 trong chương trình giảm giá của Siêu thị Điện máy Pico Plaza có mức giá là 6,9 triệu đồng nhưng sản phẩm cùng loại tại Cửa hàng điện tử số 23D Hai Bà Trưng có giá niêm yết chỉ 6,85 triệu đồng.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho biết thực tế nhiều trường hợp gọi là khuyến mại nhưng thực chất không có chút lợi nào cho người tiêu dùng. Nhiều hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nhiều nơi giảm giá quanh năm nhưng vẫn là giá cũ, thực chất không khuyến mại gì nên người tiêu dùng cần lưu ý.

“Hoạt động khuyến mại cần nằm trong sự kiểm soát của nhà nước, đặc biệt là vào những dịp cuối năm các tổ chức cá nhân kinh doanh tung ra nhiều chương trình khuyến mại. Cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra giám sát để phát hiện những trường hợp gian lận trong khuyến mại, đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”, ông Hùng chỉ rõ.

Hiện nay, hoạt động khuyến mại diễn ra gần như quanh năm tại các siêu thị, cùng lúc có 2 - 3 loại hình khuyến mại trên một mặt hàng để cạnh tranh hút khách, và tìm mọi cách bán hàng đi thật nhanh khi sản phẩm gần hết hạn bằng khuyến mại giá rẻ. Nhiều mặt hàng có nguồn gốc Trung Quốc được các chủ cửa hàng gắn mác Việt Nam để giảm giá đánh lừa người tiêu dùng.

Do vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi quyết định mua một sản phẩm nào đó nằm trong chương trình khuyến mãi, đọc kỹ thông tin cụ thể từ hạn sử dụng đến giá cả và tham khảo tại nhiều cửa hàng khác nhau trước khi đưa ra quyết định.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhất Nam (chuỗi siêu thị Aeon - Fivimart), cho biết các nhà bán lẻ kết hợp với các nhà sản xuất để đưa ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho người tiêu dùng. Trên các kênh bán lẻ có uy tín thường tuân thủ rất chuẩn theo các quy định của cơ quan quản lý nhà nước về các chương trình khuyến mại.

“Về nguyên tắc, trước khi có một chương trình khuyến mại, các nhà bán lẻ đều phải trình lên Sở Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước, phụ trách về vấn đề phê duyệt các chương trình khuyến mại, đảm bảo sản phẩm đó đúng là sản phẩm khuyến mại mới đưa ra thị trường một cách an toàn”, bà Hậu thông tin.

Cảnh giác với các chiêu trò khuyến mại, giảm giá dịp cuối năm, đó là lời khuyên mà các chuyên gia kinh tế đưa ra cho người tiêu dùng để tránh gặp phải cảnh tiền đã bỏ ra nhưng sản phẩm thu về lại không tương xứng với giá trị thực.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cũng cần tăng cường giám sát các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp áp dụng trong thời điểm hiện nay, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng./.

Theo Bảo Ngọc/VOV

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.