Chợ - Siêu thị
19/11/2016 10:01

Cửa hàng giặt sấy tự phục vụ nở rộ ở Sài Gòn

Cửa hàng kinh doanh dịch vụ cho thuê máy giặt sấy đang mọc lên ngày càng nhiều, có khả năng sẽ thay thế dần các tiệm giặt ủi truyền thống ở TP HCM.

Mô hình cửa hàng giặt sấy tự phục vụ đã có lịch sử hình thành lâu đời ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật Bản... nhưng trong vài năm gần đây mới thực sự bùng nổ mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á.

Theo số liệu thống kê chưa chính thức từ một đơn vị phân phối thiết bị giặt sấy chuyên dụng, chỉ tính riêng thị trường Singapore hiện nay đã có khoảng 1.000 cửa hàng hoạt động theo mô hình này, trung bình giá tối thiểu của mỗi lần giặt là 5 USD.

Tại TP HCM, những chuỗi cửa hàng giặt sấy tự phục vụ bắt đầu xuất hiện vào khoảng giữa năm 2014. Đến nay, đây vẫn là mô hình kinh doanh mới mẻ nhưng phát triển rất sôi động và nhiều khả năng sẽ thay thế dần các tiệm giặt ủi truyền thống.

Khảo sát của VnExpress cho thấy hầu hết các cửa hàng hoạt động theo mô hình này chủ yếu tập trung ở những địa điểm đông khách du lịch, gần bệnh viện và kí túc xá các trường đại học.

Các cửa hàng giặt sấy tự phục vụ ngày càng nở rộ ở TP HCM. Ảnh: Phương Đông
Các cửa hàng giặt sấy tự phục vụ ngày càng nở rộ ở TP HCM. Ảnh: Phương Đông

Hình thức này có thể hiểu đơn giản là khách được thuê máy giặt để toàn quyền sử dụng. Khách hàng tự thao tác, vận hành thiết bị giặt sấy riêng nên một trong những ưu điểm lớn nhất của dịch vụ này là tránh được tình trạng lẫn lộn quần áo và lây nhiễm các bệnh ngoài da. Ngoài ra, thời gian hao tốn cho mỗi lần giặt cũng được cải thiện đáng kể. Trước đây, khách hàng mang đồ đến tiệm giặt ủi thường mất từ 12 tiếng đến một ngày sau mới nhận lại, trong khi hiện nay chỉ mất khoảng 70 phút.

Anh Huy, quản lý một cửa hàng giặt sấy trên đường Bùi Viện (quận 1) cho biết, tuy hoạt động theo mô hình tự phục vụ nhưng trong thời gian đầu triển khai thì cửa hàng vẫn bố trí nhân viên hướng dẫn khách sử dụng.

“Cửa hàng mới hoạt động 3 tháng, nằm ngay khu vực tập trung đông khách du lịch nước ngoài nên tình hình kinh doanh rất khả quan dù phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều tiệm giặt ủi truyền thống. Ước tính trung bình mỗi tháng, một máy có thể cho lợi nhuận xấp xỉ 10 triệu đồng”, anh Huy nói.

Theo ông Nguyễn Anh Sơn, Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng giặt sấy Laundpro thì một tính năng nổi bật khác của mô hình này là các cửa hàng đều có trang bị máy nạp tiền tự động và thiết lập hệ thống thanh toán thông minh giúp khách hàng sử dụng dịch vụ mà không cần đến hỗ trợ của nhân viên. Sau khi nạp tiền vào thẻ và trả phí cho mỗi lần giặt sấy từ 60.000 đến 80.000 đồng, số dư còn lại được tích lũy để thanh toán cho những lần kế tiếp.

Ông Sơn cho biết, dù cùng hệ thống nhưng hiện mức thu phí tại mỗi cửa hàng sẽ có sự chêch lệch phụ thuộc vào địa điểm. “Ở khu vực phố Tây, khách chủ yếu quan tâm đến chất lượng và thời gian nên chúng tôi phải đầu tư dòng máy cao cấp. Ngược lại, đối với những cửa hàng gần bệnh viện và kí túc xá thì giá rẻ là ưu tiên hàng đầu nên chúng tôi sẽ lắp đặt dòng máy phổ thông để đáp ứng nhu cầu này”, ông Sơn nói.

Đại diện một số chuỗi cửa hàng giặt sấy tự phục vụ nhận định, mô hình này hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới vì có nhiều lợi thế để thu hút nhà đầu tư, như chi phí đầu vào tương đối thấp, khả năng thu hồi vốn nhanh và không đòi hỏi trình độ quản lý cao.

Chủ một cửa hàng ở quận Bình Thạnh cho biết, trung bình mỗi ngày cửa hàng này phục vụ khoảng 50 khách, cao điểm vào các ngày cuối tuần thì con số này có thể lên đến 100 khách. Vì vậy, chi phí khoảng 1,1 tỷ đồng đầu tư 5 máy giặt và 4 máy sấy là tương đối cao, nhưng dự tính sẽ thu hồi lại vốn trong một năm.

Theo tính toán của Công ty TNHH Wash&Go – doanh nghiệp hiện sở hữu chuỗi 4 cửa hàng giặt ủi ở các quận trung tâm TP HCM, đối với một cửa hàng đầu tư 5 bộ máy (ước tính gần 650 triệu đồng) khi hoạt động ổn định với lượng khách trung bình 40 lượt một ngày thì sau khi trừ tất cả chi phí điện nước, hóa chất giặt tẩy, phí thuê mặt bằng… vẫn có thể đạt lợi nhuận 50 triệu đồng mỗi tháng.

Bà Lại Trương Ái Vy, Quản lý dự án Wash&Go, cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ triển khai thử nghiệm các dịch vụ kèm theo trong lúc chờ đợi để thu hút thêm nhiều đối tượng khách hàng mới. Tiêu biểu trong số đó là quán cà phê wifi miễn phí, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp hoặc khu vui chơi trẻ em…

Theo Phương Đông (Vnexpress)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.